18 – 20 Tuổi Nên Học Nghề Gì Có Tương Lai Ổn Định?

18 – 20 tuổi nên học nghề gì có tương lai ổn định là băn khoăn chung của rất nhiều học sinh và các bậc phụ huynh hiện nay. Điều này không hề khó hiểu, bởi chọn được nghề phù hợp với khả năng, đúng với đam mê sẽ giúp bạn trẻ phát huy tối đa năng lực và có công việc với mức lương ổn định, tiềm năng thăng tiến trong tương lai.

Ở lứa tuổi 18 – 20, đứng trước ngưỡng cửa chọn nghề, nhiều bạn trẻ không tránh khỏi tâm lý bối rối. Với sự phát triển mọi mặt của xã hội, đại học không còn là cánh cửa duy nhất giúp bạn trẻ gặt hái thành công. Học nghề – một lối đi mới với thời gian đào tạo ngắn hạn, chú trọng thực hành, được hỗ trợ giới thiệu việc làm… đã trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Giải đáp câu hỏi “18 – 20 tuổi nên học nghề gì để đảm bảo xin được việc, có mức lương ổn định và mở rộng cơ hội thăng tiến?” là rất quan trọng đối với tương lai của bạn.

18 20 tuổi nên học nghề gì

18 tuổi nên học nghề gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Định Hướng Nghề Nghiệp Tuổi 18: Tiềm Năng Của Học Hghề

Với những bạn không có ý định học đại học, cao đẳng, hoặc đang thắc mắc “Nghỉ học sớm nên học nghề gì?” thì học nghề được đánh giá là vừa thích hợp với điều kiện thực tế của cá nhân và gia đình, vừa đảm bảo tiềm năng phát triển trong tương lai. Lý do vì sao?

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM thì nhu cầu lao động có nghề của xã hội hiện nay là rất lớn. 90% nhân lực là phải có nghề, trình độ từ trung cấp cho đến đại học, trong đó 75% là lao động trình độ trung cấp và cao đẳng.

Ông nhận định: “Học nghề là học thực hành, thường xuyên cọ xát nghề nghiệp nên cơ hội có việc làm ngay khi ra trường rất cao, thu nhập cũng không thấp, 18 – 19 tuổi là đã có nghề nghiệp ổn định”.

định hướng nghề nghiệp tuổi 18

18 – 20 tuổi có nên chọn học nghề? (Nguồn ảnh: Internet)

Về cơ hội nghề nghiệp khi học nghề, ông nhấn mạnh: “Chỉ ngại chúng ta không vận động chứ không sợ không có việc làm. Quan trọng nhất là lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân mình. Có sự phù hợp thì mới có đam mê, kiên trì đeo đuổi và sẽ dẫn đến thành công!”.

“Cơ hội thăng tiến sau này thì hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân các em. Các em càng cần cù và yêu thích công việc, đam mê, học hỏi tìm tòi ngành nghề mình đang làm thì cơ hội thăng tiến luôn có”, ông cho biết thêm.

Bao Nhiêu Tuổi Được Đăng Ký Học Nghề?

Nhiều phụ huynh và học sinh thắc mắc bao nhiêu tuổi được học nghề. Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 và Điều 15 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH, người từ 15 tuổi trở lên có đủ sức khỏe, phù hợp với ngành nghề đăng ký sẽ được tham gia các khóa đào tạo tại các trung tâm dạy nghề. Như vậy, có thể thấy, ở độ tuổi 18 – 20, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn học nghề để phát triển tương lai.

bao nhiêu tuổi được học nghề

Độ tuổi được phép đăng ký học nghề hiện nay là bao nhiêu? (Nguồn ảnh: Internet)

18 – 20 Tuổi Học Nghề Gì Để Sớm Kiếm Tiền, Ổn Định Tương Lai?

Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn

Môi trường nhà hàng, khách sạn, resort sang trọng, năng động, được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người… là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ yêu thích ngành dịch vụ. Trong bối cảnh nền du lịch Việt Nam dần phục hồi thì các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn cũng đang ra sức tuyển dụng các vị trí mới để đáp ứng nhu cầu về nhân lực.

Cơ hội việc làm cho bạn trẻ gia nhập ngành Nhà hàng Khách sạn ở giai đoạn khởi điểm khá đa dạng như sau:

  • Nếu bạn thuộc tuýp người thích công việc tiếp đón, trò chuyện thường xuyên với khách hàng, được khoác lên mình phục trang thanh lịch và làm việc ở khu vực tiền sảnh khách sạn, thì lễ tân là vị trí thích hợp với bạn.
  • Nếu bạn là người năng động, sức khỏe tốt, thích di chuyển, linh hoạt chân tay, yêu thích ẩm thực…thì đừng bỏ qua nghề phục vụ nhà hàng.
  • Còn nếu bạn yêu sự gọn gàng, tỉ mỉ, thích chăm chút cho giấc ngủ ngon và không gian phòng ốc sạch đẹp cho mọi người thì nên tìm hiểu công việc buồng phòng.

nghề nhà hàng khách sạn cho bạn trẻ 18 tuổi

Học Quản trị nhà hàng khách sạn, bạn trẻ 18 tuổi có cơ hội việc làm rất đa dạng

Đây đều là những vị trí bước đệm để bạn trẻ thăng tiến lên các nấc thang cao hơn trong nghề. Về thu nhập, theo news.timviec.com.vn, thu nhập lễ tân khách sạn 5 sao (bao gồm lương cứng, phí dịch vụ, tiền tip…) có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng, trưởng bộ phận lễ tân từ 15 triệu đồng/tháng trở lên… Còn theo khảo sát của Grant Thornton Việt Nam, thu nhập cao nhất của phục vụ bàn 5 sao có thể lên đến 14.3 triệu đồng/tháng.

Spa

Spa là nghề không đòi hỏi phải trải qua thời gian đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng, không yêu cầu trình độ học vấn cao nên sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc của bạn trẻ 18 – 20 tuổi, cả nữ lẫn nam, đặc biệt là những bạn đắn đo nghỉ học sớm thì nên học nghề gì.

18 tuổi nên làm việc gì

Nghề spa phù hợp cho cả nữ và nam

Công việc của spa liên quan đến massage mặt và cơ thể, xử lý mụn trứng cá, tẩy da chết, đắp mặt nạ, sử dụng các thiết bị như máy phun oxy, máy xông hơi, máy điện di… để làm liệu trình cho khách…

Theo thống kê từ jobsgo.vn, tại TP.HCM, khoảng lương phổ biến cho kỹ thuật viên spa là 7 – 13 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm yêu cầu là 0 – 2 năm. Ngoài ra, với 2000 spa mới được mở ra mỗi năm ở nước ta thì nghề spa chính là hướng đi giàu tiềm năng cho bạn trẻ thắc mắc 18 – 20 tuổi nên học nghề gì.

Trang Điểm

Định hướng nghề nghiệp tuổi 18 không thể thiếu đi nghề trang điểm (makeup). Công việc makeup liên quan chủ yếu đến phấn son, chì cọ, khả năng sáng tạo, đôi tay khéo léo và óc thẩm mỹ để đem đến diện mạo mới hoàn thiện hơn cho khách hàng.

tuổi 18 học nghề trang điểm

Trang điểm là công việc được đông đảo bạn trẻ yêu thích làm đẹp quan tâm

Đặc thù của nghề trang điểm là không cần trải qua quá trình học tập, rèn luyện từ môi trường đại học. Bạn chỉ cần tham gia các khóa trang điểm tầm 3 – 6 tháng, cộng với quá trình cọ xát thực tế thêm vài ba tháng là bạn có thể bắt tay vào làm nghề.

Theo Hướng Nghiệp Á Âu khảo sát từ nhiều nguồn, thu nhập của chuyên viên trang điểm tại studio áo cưới tầm 8 – 15 triệu đồng tuỳ tay nghề; thu nhập của chuyên viên trang điểm tự do khoảng 10 – 20 triệu đồng; thu nhập của chuyên viên trang điểm nghệ thuật (sân khấu, sàn diễn thời trang…) có thể lên tới 15 – 100 triệu đồng hoặc tuỳ theo dự án nghệ thuật…

Phun Xăm

Để giải đáp câu hỏi 18 tuổi nên làm việc gì, không thể không nhắc đến nghề phun xăm. Đây là công việc liên quan đến tính thẩm mỹ và diện mạo con người, điển hình các dịch vụ như phun chân mày, phun môi, phun mí và điêu khắc chân mày.

18 tuổi học phun xăm thẩm mỹ

Phun xăm là nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn trong tương lai (Nguồn ảnh: Internet)

Phun xăm hứa hẹn là nghề có nhu cầu tuyển dụng vô cùng lớn trong tương lai. Theo tiến sĩ Phạm Xuân Khánh – Phó chủ tịch Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, lĩnh vực này đang cần 10.000 nhân sự phun xăm thẩm mỹ để đáp ứng nhu cầu nên cơ hội việc làm trong nghề này là không thiếu.

Theo khảo sát, mức lương cơ bản khi vừa ra nghề của chuyên viên phun xăm là 8 – 10 triệu đồng. Mức chiết khấu riêng trên số lượng khách hàng càng nhiều thì thu nhập của bạn sẽ càng cao. Đặc biệt, muốn theo nghề này, bạn không cần bằng đại học. Nhiều cơ sở đào tạo phun xăm chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp cấp 2.

Đầu Bếp

Du lịch phát triển mạnh kéo theo nhu cầu tuyển dụng của nhiều ngành nghề, trong đó có nghề bếp. Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp đưa ra kết quả điều tra cho thấy trong năm 2022, đối với trình độ sơ cấp, kỹ thuật chế biến món ăn cần tuyển mới 17.458 người, còn trình độ trung cấp cần 33.750 người.

18 20 tuổi học đầu bếp

Định hướng nghề nghiệp tuổi 18 không thể thiếu nghề bếp

Với chuỗi kỹ năng, kiến thức về ẩm thực được đào tạo bài bản cùng lòng nhiệt huyết, chịu khó của tuổi trẻ, bạn trẻ có thể tìm được việc làm và chinh phục các vị trí cao hơn trên lộ trình nghề bếp chuyên nghiệp như bếp trưởng, giám đốc ẩm thực… với mức thu nhập đáng mơ ước.

Tại TP.HCM, khoảng lương phổ biến của đầu bếp kinh nghiệm 1 – 4 năm là 6 – 15 triệu đồng, của bếp trưởng là 10 – 29 triệu đồng… (thống kê từ jobsgo.vn). Thu nhập hấp dẫn cũng là một trong những lý do khiến nghề bếp được bạn trẻ quan tâm.

Thợ Làm Bánh

Trong tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” hiện nay thì thợ làm bánh lành nghề, có kinh nghiệm được rất nhiều nhà tuyển dụng chiêu mộ với mức lương hấp dẫn. Bên cạnh trở thành nhân viên bếp bánh trong các nhà hàng, khách sạn, thương hiệu bánh kẹo…, bạn còn có thể tự mở tiệm hoặc kinh doanh online.

nghỉ học sớm nên học nghề gì làm bánh

Thợ làm bánh là nghề không đòi hỏi cao về bằng cấp

Khi học làm bánh, bạn sẽ được trang bị kiến thức về cách sử dụng từng loại nguyên liệu làm bánh, công thức đúng chuẩn cho từng loại bánh, cách bảo quản và biến tấu hương vị… Đây cũng là nghề phù hợp cho những bạn phân vân nghỉ học sớm nên học nghề gì, bởi học làm bánh không đòi hỏi phải thi vào đại học, cao đẳng hay tốt nghiệp cấp 3.

Theo khảo sát từ timviec365.vn, lương thợ phụ bánh trung bình là 4 – 5 triệu đồng, đầu bếp bánh là 6 – 8 triệu đồng, tổ trưởng bếp bánh là 7 – 9 triệu đồng, quản lý bếp bánh là 10 – 15 triệu đồng… Nếu thắc mắc kinh doanh gì ở tuổi 18 – 20, bạn cũng có thể nghĩ đến việc kinh doanh các món bánh từ truyền thống cho đến hiện đại để có được những khoản thu nhập cao hàng tháng.

Pha Chế

Trong nghề pha chế, bartender là người pha chế chủ yếu các thức uống có cồn như cocktail và không cồn như mocktail; còn barista là người pha chế các loại thức uống cà phê, từ rang xay truyền thống cho đến pha máy hiện đại (cappuccino, latte, mocha…) và thức uống không cồn khác như sinh tố, trà, soda…

học pha chế cho gen Z

Pha chế là nghề rất được bạn trẻ gen Z yêu thích

Môi trường làm việc của bartender và barista là các nhà hàng, khách sạn, quán nước, bar, club… Thống kê từ timviec36.vn cho thấy mức lương phụ bar là 3 – 5 triệu đồng, bartender 5 – 8 triệu đồng (chưa tính các khoản khác, ví dụ tiền tip), ở cấp độ bar trưởng, giám sát… thì thu nhập trung bình là 15 – 25 triệu đồng; đối với barista thì barista có kinh nghiệm 1 – 2 năm sẽ có mức lương 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Định hướng nghề nghiệp tuổi 18 còn có mục tiêu là được làm chủ một cơ sở kinh doanh. Do đó, một trong những hướng đi giàu tiềm năng khác cho bạn trẻ học pha chế đó là mở quán nước kinh doanh. Sau một khóa học từ 3 – 6 tháng, bạn đã có thể tích lũy kiến thức để mở quán cà phê, trà sữa, sinh tố, nước ép… do tự mình chế biến và quản lý.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc 18 – 20 tuổi nên học nghề gì, nghỉ học sớm nên học nghề gì, 18 tuổi nên làm việc gì… Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có lựa chọn khách quan và đúng đắn hơn khi tự định hướng nghề nghiệp tuổi 18 cho chính mình.

Hướng Nghiệp Á Âu hiện là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo nghề tại Việt Nam. Để được tư vấn các chương trình học nghề bếp, làm bánh, pha chế, trang điểm, phun xăm, nhà hàng khách sạn… theo hình thức học trung cấp hoặc ngắn hạn, hãy nhanh tay điền vào form bên dưới hoặc gọi đến tổng đài miễn phí 1800 6148 hoặc 1800 2027 bạn nhé.

Điểm: 4.9 (41 bình chọn)

Tác giả: Mai Sĩ Khuê

Mai Sĩ Khuê hiện đang là Bếp trưởng tại chuỗi nhà hàng Phố Sài Gòn nổi tiếng tại TP. HCM. Đồng thời, Mai Sĩ Khuê cũng là giảng viên cộng tác tại Hướng Nghiệp Á Âu và một số trường dạy nấu ăn khác. Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều nhà hàng, khách sạn lớn trên cả nước, Mai Sĩ Khuê sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức ẩm thực, kỹ năng nấu ăn chuyên nghiệp thông qua các bài viết.

Bài viết liên quan

ĐƠN VỊ TUYỂN DỤNG CHEFJOB.VN

ĐẦU BẾP - BẾP BÁNH - PHA CHẾ - PHỤC VỤ - BUỒNG PHÒNG

LỄ TÂN - QUẢN LÝ NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN

Hotline: 1900 2175 - Web: www.chefjob.vn

SIÊU THỊ ĐVP MARKET

Chuyên bán sỉ lẻ Nguyên liệu - Dụng cụ - Máy móc

TRÀ SỮA - CAFÉ - QUÁN ĂN - QUÁN KEM - KINH DOANH BÁNH

Hotline: 028 7300 1770 - Web: www.dvpmarket.com

2 Bình luận cho bài viết: “18 – 20 Tuổi Nên Học Nghề Gì Có Tương Lai Ổn Định?

Ý kiến của bạn

  1. Huỳnh Hữu Tài

    Em muốn anh chị giúp em tìm 1 cái nghề mà mình học xong có thể dạy lại cho học sinh của mình và lương cao có ko ạ.
    Em cảm ơn

    Trả lời

    • Tường Vân

      Chào Hữu Tài,
      Ad đã nhận được thông tin liên hệ của bạn, bộ phận tư vấn sẽ liên hệ hỗ trợ cho bạn trong vòng 24h nhé. Cảm ơn bạn

      Trả lời